Ads (728x90)



6 mẹo học tiếng Nhật hàng đầu của RocketNews24

Mẹo #1: Đắm mình vào học tiếng!
Nếu thật sự nghiêm túc muốn học tiếng Nhật, bạn sẽ phải bỏ rất nhiều thời giờ ra để học. Nhưng mà, chỉ đọc nát sách (giáo khoa) thôi thì không giúp bạn mở miệng nói giỏi hay ngóng tai nghe được gì đâu. Tin nổi hay không cũng tùy, nhưng có người hoàn toàn thi đậu JLPT (Kỳ thi Năng lực Nhật ngữ) cấp cao nhất mà không hề mở miệng nói lấy một câu. Các kỳ thi này dù có ích cũng không có nghĩa sẽ giúp bạn nói tốt.
Trong đời thực, bạn chỉ nói năng trôi chảy được khi áp dụng vào thực tế - thứ vốn đòi hỏi sự dấn thân đắm mình. May mắn là có rất nhiều cách đưa tiếng Nhật vào cuộc sống hằng ngày bất kể bạn đang sống tại đâu (miễn là có kết nối internet để còn "phủ sóng" đến tất cả mọi người). Thích chơi video game? Quá hay! Cứ chơi game của Nhật. Thích xem anime? Bỏ ngay ba thứ phim lồng tiếng, cắm đầu vào bản phụ đề. Thích đọc manga? Tìm đọc bản song ngữ. Cần có nhạc nền khi học? J-pop nhé? Bằng cách đảm bảo ít nhiều ngày nào cũng đắm mình vào các phương tiện học tiếng Nhật, bạn sẽ tạo được một môi trường tiếng Nhật mà mình có thể chìm đắm mọi lúc mọi nơi. Điểm cộng của trò mẹo này là nó cũng vui!
▼ Dĩ nhiên, dựa dẫm vào phiên bản dịch của các phương tiện giải trí trên thì dễ dàng hơn, nhưng sẽ không thực sự giúp bạn học tiếng được đâu.

Mẹo #2: Tự thiết kế học tiếng
Đúng là có tồn tại những người tự học tiếng Nhật, nhưng đôi lúc họ cũng tự mình sa vào những thói quen không tốt. Đọc đủ manga, xem đủ anime thì chắc chắn cũng đủ "qua dòng" nếu bạn là kiểu người thính tai nhậy mắt, nhưng thật ra không gì thay thế được việc học có tổ chức, được thiết kế đàng hoàng. Chắc ăn và tốt nhất có lẽ vẫn là học tiếng Nhật trên đại học, cao đẳng hay một trường dạy tiếng dạy thật nhiệt tình, nhưng nếu lựa chọn đó không khả thi, hãy thử một khóa học ngắn hạn hay tự tìm cho mình một gia sư xem sao. Cho dù không kiếm được lớp học tiếng Nhật nào, bạn cứ thử chọn mua vài loại sách giáo khoa rồi tuần tự học theo kế hoạch tự mình đề ra. Gạo qua mớ sách luyện thi JLPT là một phương cách xuất sắc để tự dạy mình mọi thứ cần phải học. Thật ra, luyện thi rồi lấy bằng JLPT ở mỗi cấp độ thực sự là phương cách xuất sắc cho những sinh viên tự học để liên tục "lên level", đáp ứng được các mục tiêu học đề ra.
▼ Trong học tập luôn có cái để cải thiện.

Kết hợp giữa mẹo 1 và 2 sẽ giúp bạn tạo nên nền tảng trong học tiếng. Giỏi sách vở cũng không đưa bạn đi xa khi không có luyện tập thực tế hơn, mà đắm mình trong tiếng Nhật thực dụng hằng ngày cũng chẳng đi tới đâu khi thiếu hẳn một nền tảng học thuật vững chắc, rõ ràng.
Mẹo #3: Xây vốn từ tự nhiên
Thay vì học thuộc bảng kê từ vựng khô khan, mẹo nhỏ là mua cho mình một quyển sổ nhỏ để "nốt" ra từ mới tiếng Nhật (kèm cách viết và định nghĩa) mỗi khi nghe thấy từ đó trong lúc đang đắm mình trong môi trường tiếng Nhật (xem lại mẹo #1). Làm theo cách này sẽ giúp não bạn kết nối được từ với tình huống dùng từ, chắc chắn sẽ "ghim" chắc từ vựng vào đầu hơn so với khi bạn chỉ đơn giản đọc lướt qua bảng từ mới trong sách giáo khoa. Bắt đầu học tiếng Nhật chín năm về trước, dù đã điền đầy vô số kể sổ ghi chú kiểu này, nhưng đến tận ngày nay mình vẫn còn làm áp dụng mẹo này đấy!
Mẹo #4: Học từng mẫu câu riêng
Điều ban đầu có lẽ bạn sẽ không nhận ra trong khi đang học tiếng chính là việc người Nhật thường rập khuôn theo một loạt những mẫu câu. Kèm với hàng loạt những mẫu câu tùy vào tình huống như  itadakimasu, otsukaresama, v.v..., vốn sẽ không xuất hiện trong ngôn ngữ mẹ đẻ, và người Nhật cũng thường nói theo những cách không hề xuất hiện trong tiếng mẹ đẻ của bạn đâu. Một trong những cái bẫy sập mà người nước ngoài học tiếng Nhật thường rơi vào là cố gắng nhớ từ vựng tiếng Nhật rồi sử dụng mớ từ này diễn đạt theo y hệt cách diễn đạt trong tiếng mẹ đẻ của mình. Trong thực tế, tiếng Nhật và ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn là hai thứ tiếng hoàn toàn khác nhau; do đó, nếu chỉ cứ đơn giản đổi từ trong câu sẽ chỉ làm bạn giống "Google translate" mà thôi. Ghi nhớ một đống mẫu câu, sử dụng tùy lúc cho phù hợp với mục đích hội thoại sẽ giúp bạn tiến xa hơn là chỉ cố suy nghĩ bằng tiếng mẹ đẻ như thế nào rồi dùng từ tiếng Nhật nói như thế nấy.
Mẹo #5: Cứ nói sai, đừng phiền!
Hoàn hảo là kẻ thù của học giỏi, sợ sai khi học tiếng chỉ cản bước bạn tiến bộ mà thôi. Não người chúng ta thường nhớ những ký ức khó chịu rõ hơn những ký ức dễ chịu một chút (Gừ!), vì vậy nói sai be bét tiếng Nhật thật sự là một phương cách xuất sắc đảm bảo bạn sẽ không bao giờ lặp lại cùng một sai lầm. Nếu bạn không phạm sai lầm nào, rõ ràng bạn học chưa đủ siêng. Một người lao đầu vào một cuộc hội thoại ngay từ đầu, mắc hàng tấn lỗi sai nhưng vẫn cố gắng hết sức để giao tiếp sẽ là người nói tốt hơn, nhanh hơn những người chỉ cắm đầu vào sách vở, chỉ ngần ngại "thổ ra" mớ lời hay ý đẹp mà họ đã hoàn toàn nắm vững.
Mẹo #6: Cứ khiêm tốn, đừng kiêu!
Tiếng Nhật là một ngôn ngữ hấp dẫn khủng khiếp, đầy những câu chuyển ngữ thú vị, những ký tự nguệch ngoạc bé tí vẽ rất vui mắt. Một thứ tiếng "ngầu" như vậy nên cũng có lúc cám dỗ nhiều người khoe khoang mình biết nói chút tiếng Nhật. Nhưng điều thực sự quan trọng là phải khiêm tốn khi học bất kỳ ngôn ngữ nào. Lúc "vểnh râu" ta đây giỏi tiếng Nhật chính là lúc bạn đang tự mãn và ngừng cầu tiến. Dĩ nhiên, bạn có toàn quyền quyết định học tiếng Nhật bao nhiêu là đủ, cũng như mỗi người đều có nhu cầu, mục đích riêng khi nói đến chuyện học tiếng. Hầu hết trong nhóm những ai học tiếng Nhật ở trường đều ít nhất một người luôn cố đè bẹp tự tin của những người khác bằng những cái "học trước" của mình. Tốt nhất là cứ việc bám sát tiến độ phù hợp với mình, người khác làm gì xung quanh vẫn cứ mặc. Học với bạn bè, cùng nhau mắc lỗi, đong đầy kiến thức và đón nhận phê bình.

Đăng nhận xét

Blogger