Ads (728x90)

                                           
Giữa sự hối hả của nhịp sống hiện đại, nhiều thanh niên Nhật muốn có những khoảng không gian riêng cho mình. Nắm bắt xu thế đó, không ít quán cà phê im lặng đã xuất hiện ngay giữa thủ đô Tokyo cà phê có tên là:’’Cà phê im lặng(サイレントカフェ(Silent cafe’’.
Không gian quán
Cà phê im lặng, trào lưu mới tại Nhật:サイレントカフェ(Silent cafe hay quán cà phê im lặng là một trào lưu mới tại Nhật Bản. Nhận viên phục vụ là những người điếc (bao gồm cả những người điếc thật và những người  không điếc  vào đây phục vụ phải như là điếc. Mục đích ban đầu của các quán cà phê(mở ra vào khoảng những năm 2010) là xóa bỏ rào cản giữa những người bình thường và những người khiếm thính. Được mở ra đầu tiên tại Hokaido, các quán cà phê im lặng lần lượt được mở tại Kyoto,Kobe, Trước khi trở thành trào lưu như hiện tại , nhiều quán Cà phê im lặng đã từng phải ngừng hoạt động 1 thời gian( từ tháng 12/2011), sau đó trở lại hoạt động vào tháng 2/2012
Trong suốt thời gian làm việc của quán, mọi khách hàng trong quán đều bị cấm  nói chuyện. Mặc dù vậy, không gian trong quán cũng không hoàn toàn tĩnh lặng, 1 bản nhạc thật nhẹ nhàng không lời (những bài nhạc Jazz từ thập niên 60,70) có thề được bật với âm lượng vừa phải. Khi cần giao tiếp họ sẽ dùng giấy viết hoặc ngôn ngữ cơ thể, dùng tay và ngón tay đề nói chuyện với người khiếm thính đề ra hiệu. Khách hàng  sẽ gọi món qua thẻ,gọi món được minh họa bằng hình ảnh và thẻ từ ……..Có khoảng 135 tùy chọn đã được cài đặt sẵn.
Mỗi quán chỉ khoảng 15 chỗ ngồi(bao gồm chỗ ngồi tại bàn nhỏ, cả chỗ ngồi trên quầy), trong trường hợp số lượng khách vượt quá số ghế có trong quán, khu vực quầy bar sẽ tận dụng thành dạng quầy đứng . Nhân viên trong quán gồm 3 người khiếm thính làm theo chế độ part-time, 3 người khiếm thính tình nguyện, 1 người không khiếm thính tình nguyện và chủ quán.
Về thực đơn chúng ta có thể tham khảo 1 số món: Sữa chuối với giá giao động trong khoảng 350 yên tới 420 yên, Bánh kếp ngọt với giá 400 yên. Bánh kếp ăn nhẹ với giá 650 yên, suất ăn trưa với giá 850 yên, bánh kếp được phục vụ tới khoảng trung tuần tháng 4, sau đó được thay thế bằng kem.
Khách hàng tới với quán phần nhiều là những khách hàng trong độ tuổi 20 tới 30, những thanh niên muốn tìm kiếm cho mình một không gian yên tĩnh không bị ai làm phiền, những người muốn rời bỏ không gian náo động ở bên ngoài , và tất nhiên là cả những thanh niên ngại giao tiếp xã hội Nhật Bản. Họ tới đây để thưởng thức cà phê, đọc sách, nghe nhạc, làm việc,………..


Nơi quên đi những lo toan bộn bề cuộc sống
Một phụ nữ trẻ ngồi lặng lẽ trong quán cà phê nhâm nhi tách trà và đọc sách. Cô dừng lại trong giây lát, viết nguệch ngoạc vào mảnh giấy nhỏ dòng chữ:'' nhà vệ sinh ở đâu'' và đưa cho nhân viên phục vụ. Đây là những hình ảnh quen thuộc trong quán cà phê im lặng ở Tokyo.
Thoạt nhìn, quán giống như mọi quán cà phê khác, tuy nhiên, khi bước chân vào quán, khách hàng không được phép nói chuyện, thay vào đó là viết lên những mảnh giấy nhỏ. Những quán cà phê im lặng đang xuất hiện ngày càng nhiều ở thủ đô Tokyo, thu hút khá đông khách hàng là những thanh niên muốn tìm kiếm sự tĩnh lặng trước áp lực công việc.
Chihiro Higashikokubaru, một y tá 23 tuổi, đã đi xe 90 phút từ nhà cô ở Odawara, Kanagawa tới Tokyo để thưởng thức cà phê một mình. Cô đến R-za Dokushokan, một quán cà phê im lặng trên con đường nhỏ gần ga Koenji. Higashikokubaru uống trà, phác họa một vài bức tranh và thưởng thức sự im lặng. Higashikokubaru cho biết, cô nghe nói về quán cà phê này trên các tạp chí và thông qua Twitter.
"Tôi là một y tá nên công việc thường rất bận rộn. Có rất ít nơi yên tĩnh ở Tokyo, vì đây là thành phố lớn và sôi động. Tôi chỉ muốn đến nơi nào đó và ngồi lặng lẽ một mình. Tôi thích ý tưởng về quán cà phê yên tĩnh, không khí trầm lắng - chúng rất khó tìm thấy trong cuộc sống thường nhật", Higashikokubaru nói.
Higashikokubaru cho biết, khách hàng bị cấm nói chuyện và ngay cả các thiết bị điện tử mang theo cũng phải để chế độ im lặng. "Hầu hết mọi người đi một mình, uống trà, đọc sách, làm việc, viết, vẽ một thứ gì đó hoặc không làm gì cả. Đó là cách để mọi người quên đi công việc hàng ngày vốn rất bận rộn, đồng thời, cũng là cách để cho bộ não nghỉ ngơi", Higashikokubaru nói tiếp.
Đánh giá về những động tác tích cực của quán anh Watanabe chia sẻ: Với những nhân viên làm việc tại quán, họ nói rằng công việc tại quán rất thú vị, thật vui khi có những khách tới gặp chúng tôi, tôi đã thực sự thay đổi từ khi tới với quán cà phê im lặng . Còn với những vị khách tới gặp cà phê im lặng, nói rằng:’’Thấy những nhân viên trong quán, dù bị khuyết tật nhưng họ làm việc với tinh thần rất chăm chỉ, tôi cũng cảm thấy thêm động lực và quyết tâm, với những bậc cha mẹ có con cái bị khiếm thính, chúng tôi nhìn tương lai các cháu, hi vọng quán sẽ gặt hái được nhiều thành công .
*Bạn nào thực sự cần không gian im lặng  thì thử đến quán thử xem nhé!





Đăng nhận xét

Blogger