Ads (728x90)



Nghiên cứu cho thấy người lao động Nhật Bản thiếu tin tưởng nghiêm trọng vào chủ lao động

TOKYO —

Một nghiên cứu cho thấy người lao động Nhật Bản thiếu tin tưởng nghiêm trọng vào chủ lao động của mình hơn người lao động ở Hoa Kỳ, Anh, Canada và Australia. 
 
Trong quá khứ, văn hóa lao động Nhật Bản luôn xoay quanh một niềm tin cốt lõi: “tuyển dụng suốt đời”. Người lao động sẽ gia nhập công ty sau khi tốt nghiệp đại học và ở lại làm cho công ty đó cho đến khi nghỉ hưu. Thông thường, mối gắn kết vững mạnh giữa người chủ lao động và các nam nhân viên (hiếm khi là nữ nhân viên) trong công ty sẽ được hình thành qua các chuyến đi chơi toàn công ty, hoặc qua những sự kiện như “dẫn gia đình đến chỗ làm”. Do đó, người lao động ở Nhật Bản trước đây rất được đảm bảo việc làm, và nhảy việc chỉ đơn giản là việc không tưởng.

Ngày nay, người lao động ở Nhật Bản ít được đảm bảo việc làm, nhưng vẫn chịu áp lực làm thêm và đi xã giao sau giờ làm như thường lệ.

Giờ đây, những người được đảm bảo việc làm suốt đời nói chung chỉ duy nhất có giới công chức - làm việc trong tòa thị chính cả đời, nhận thuyên chuyển đôi ba năm một lần (chế độ Jinji-ido: Thuyên chuyển nhân sự) gọi là để làm mới. Những ai làm việc trong các công ty thông thường thường ít có nghĩa vụ gắn bó với chủ lao động hơn trước đây, và đổi lại, dẫn đến việc các công ty dành ít quan tâm hơn cho nhân viên của mình. Điều đáng lưu ý chính là số nhân viên có hợp đồng và nhân viên bán thời gian chiếm tỷ lệ cao, và sự trỗi dậy của những công ty đen chuyên lách luật lao động và một số còn đối xử tệ bạc với người lao động, thậm chí khiến họ phải tự sát.

Edelman PR (một công ty của Hoa Kỳ chuyên về quan hệ công chúng) đã tiến hành một nghiên cứu khảo sát nhằm tìm hiểu người lao động Nhật Bản trung thành như thế nào đối với chủ lao động trong môi trường kinh tế hiện nay. Kết quả không có gì đáng ngạc nhiên — chỉ 40% số người được khảo sát đồng ý với nhận định: “Tôi tin tưởng công ty mình đang làm việc.” 

Kết quả chỉ là một phần của một nghiên cứu khảo sát lớn hơn cũng có cùng một câu hỏi dành cho người lao động ở 28 quốc gia khác; với tỷ lệ phần trăm này, Nhật Bản xếp cuối bảng khảo sát về lòng tin của nhân viên dành cho công ty và chủ lao động. Mexico xếp hạng cao nhất với 89% đồng ý với nhận định trên. Kết quả còn lại bao gồm: Hoa Kỳ (64%), Anh (57%), Australia (54%), Canada (64%), Đức (62%), và Pháp (48%). 

Một nhận định khác, “Tôi thấy mình sẽ cải thiện được bản thân và kỹ năng trong năm năm tới để chu cấp cho gia đình,” cũng chỉ được 19% lao động tri thức đồng ý, và chỉ có 15% lao động phổ thông đồng ý với nhận định này. Tỷ lệ trung bình toàn cầu (về độ tin tưởng của nhân viên dành cho chủ lao động) xấp xỉ khoảng 55% ở lao động tri thức và 47% ở lao động phổ thông cũng chỉ ra rằng người lao động Nhật Bản nhìn chung đang khá bi quan về tương lai của bản thân ở các công ty mình đang làm việc. 

(Nguồn: www.japantoday.com)

Đăng nhận xét

Blogger