Ads (728x90)

Trương Ngọc Duy Anh 09:28 A+ A- Print Email
hoa-nhap-van-hoa-cho-du-hoc-sinh-my-du-hoc-minh-nguyet
     Những ngày đầu đến Mỹ học tập, sốc văn hóa không bao giờ là điều dễ dàng với các du học sinh, nhưng đó là chuyện hết sức bình thường, và bạn hoàn toàn có thể vượt qua trở ngại này nếu biết cách hòa nhập vào môi trường mới. Những chia sẻ dưới đây có thể giúp bạn phần nào khỏi bị bỡ ngỡ khi đặt chân lên đất Mỹ. Điều quan trọng là hãy sáng suốt tìm ra những cách thức của riêng mình để nhanh chóng điều chỉnh và “bắt sóng” được cuộc sống nơi đây.
Làm quen với những thay đổi
     Hãy cố gắng bắt chuyện với những người dân bản địa. Người Mỹ nói chung khá dễ chịu và thoải mái, có lẽ bạn sẽ hơi sốc nếu chưa quen với việc bị bắt chuyện bởi một người lạ đang cùng xếp hàng (lúc chờ mua vé xem phim chẳng hạn).
Cách chào hỏi
     Việc chào hỏi ở Mỹ khá là thoải mái, hãy nở một nụ cười và giới thiệu tên của mình, nếu bạn đi cùng một nhóm thì hãy giới thiệu mọi người với nhau. Mọi người thường bắt tay, thậm chí chỉ cần nói “Hello” là có thể bắt đầu cuộc trò chuyện. Người Mỹ thường rất thẳng thắn, đừng hiểu lầm với sự thô lỗ, họ chỉ muốn đi thẳng vào vấn đề hơn là lãng phí thời gian.
Phong cách ăn mặc
     Người phương Đông thường câu nệ chuyện hình thức, ở phương Tây thì có vẻ thoái mái hơn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy cách ăn mặc của sinh viên khi đến trường, rất phóng khoáng và tự do. Nhưng nếu bạn chuẩn bị đến một buổi phỏng vấn cho khóa học hoặc xin việc, thì hãy ăn mặc lịch sự nhé!
Đời sống sinh viên
     Cuộc sống sinh viên ở Mỹ có lẽ khá lạ lẫm đối với một số bạn. Những trường đại học ở Mỹ luôn chào đón các sinh viên quốc tế và mỗi trường luôn có một hệ thống hỗ trợ sẵn sàng giúp đỡ du học sinh về đời sống cũng như học tập. Sự hỗ trợ là rất cần thiết nhất là đối với những bạn bị sốc văn hóa hoặc gặp khó khăn trong việc làm quen với môi trường mới. Hãy mạnh dạn trao đổi với các giáo viên cũng như đội ngũ hỗ trợ sinh viên khi bạn cần giúp đỡ.
Văn hóa Mỹ
     Nước Mỹ nổi tiếng về mọi mặt, trong đó thể thao, âm nhạc và nghệ thuật là trội hơn cả. Bóng bầu dục, bóng chày, bóng rổ và khúc côn cầu trên băng là 4 môn thể thao được ưa chuộng nhất. Hoa Kì luôn là quốc gia thắng được nhiều huy chương hơn cả ở Thế vận hội Olympic, và thể thao học đường đóng vai trò quan trọng trong nền thể thao của Mỹ.
     Một yếu tố nữa thể hiện tính đa văn hóa của nước Mỹ chính là âm nhạc và đây là nơi có thị trường  âm nhạc lớn thứ 2 thế giới. Phong cách âm nhạc rất đa dạng, từ nhạc Pop, Rock đến Jazz hay R&B…
     Bên cạnh âm nhạc thì nghệ thuật cũng là phần quan trọng trong văn hóa Mỹ, rất đa dạng từ sân khấu, múa, trình diễn nghệ thuật đến thời trang, nhiếp ảnh… Nước Mỹ là cái nôi của những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới và thành phố New York, quê hương của Broadway, là nơi sản sinh ra những vở kịch nổi tiếng thế giới.
Sau đây là 1 số lời khuyên để bạn hoà nhập với môi trường mới một cách dễ dàng hơn.
Kết bạn với nhiều người: Đừng ngại ngùng vì sự khác biệt: Trưởng thành trên một miền đất xa lạ khiến bạn trở nên độc đáo. Đừng e sợ khi nói chuyện về bản thân và văn hóa của nước mình. Mọi người sẽ cảm nhận bạn thú vị vì điều đó.
Học hỏi cách giao tiếp: Là một sinh viên quốc tế, còn ngại ngùng vì tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Bạn hãy nói chậm rãi, rõ ràng trong phát âm và luôn hỏi khi chưa hiểu được điều gì. Mọi người sẽ đánh giá cao điều ấy và sẵn sàng chuyện trò cùng bạn.
Tập dần thói quen ăn uống: Người Mỹ thường ăn 3 bữa một ngày: bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Vào ngày Chủ Nhật, bữa sáng và bữa trưa được kết hợp lại và gọi là “brunch” và thường bắt đầu vào lúc 11 giờ sáng. Nếu phải thức khuya học bài, bạn sẽ còn có một bữa ăn phụ là “study break” vào khoảng 10-11 giờ đêm với những mòn đồ ăn nhẹ và nước uống.  Một nét khác trong văn hóa Mỹ việc dùng dao, thìa, dĩa trên bàn, điều này sễ khiến bạn lúng túng không biết sử dụng sao cho đúng cách. Đơn giản thôi, bạn chỉ cần nhớ cứ dùng từ ngoài vào trong, dao, thìa, dĩa… cái nào ở ngoài là dùng cho món ăn trước và…Hãy nhớ chờ đến khi chủ nhà mời vào bàn và nói bắt đầu bữa ăn.
Không cần thiết chú trọng về hình thức: Mỹ cũng như các nước phương Tây khác, bạn không cần phải quá câu nệ về mặt hình thức, bạn hoàn toàn có thể chọn bộ quần áo theo phong cách của mình sao cho thoải mái là được. Tuy nhiên, nếu bạn đến một buổi phỏng vấn xin việc hay phỏng vấn cho các khóa học, bạn vẫn phải chú trọng ăn mặc cho lịch sự nhé!
Tích cực tham gia các hoạt động xã hội: Khi học ở Mỹ, tham gia các hoạt động xã hội sẽ là những điểm cộng cho những bạn mới ra trường và tìm việc làm. Ngoài ra, tham gia các câu lạc bộ thể thao và văn nghệ cũng là cách giúp bạn rèn luyện khả năng ngoại ngữ của mình, đây chính là cơ hội để kết bạn và tạo thêm những mối quan hệ mới trong cộng đồng sinh viên. Bạn sẽ cảm thoải mái hơn khi giao tiếp với các bạn sinh viên khác cũng như xóa đi những bỡ ngỡ ban đầu.
Vượt qua nỗi nhớ nhà: Nhớ nhà là điều không thể tránh khỏi khi bạn sống và học tập tại một đất nước xa xôi. Bạn không nên quá lo lắng, điều này là hoàn toàn bình thường và hầu như mọi du học sinh đều từng trải qua tâm trạng này khi đi học xa. May mắn thay công nghệ ngày càng phát triển và bạn có thể liên lạc với gia đình và bạn bè qua email và các trang web mạng xã hội bất cứ khi nào bạn muốn.
Chỉ cần nghe một giọng nói thân quen nơi quê nhà cũng có thể làm bạn trở nên phấn chấn hơn. Nếu bạn lo lắng về cước phí điện thoại, bạn có thể tải phần mềm Skype miễn phí, hay các phần mềm hỗ trợ tương tự.
Tìm kiếm tài liệu học tập: Hầu hết các trường đại học đều có thư viện nơi bạn có thể tìm kiếm sách, tạp chí chuyên ngành và tài liệu ôn tập. Sẽ rất hữu ích nếu môt tuần bạn dành ít nhất 4 tiếng trong thư viện để đọc và tìm hiểu về ngành học bạn đã chọn.
Làm việc trong quá trình học tập: Nếu bạn có thể xắp xếp thời gian vừa học vừa làm thì không những bạn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống mà còn có thể có khoản tích lũy nho nhỏ để đi du lịch và giúp tiết kiệm cho gia đình. Đi làm thêm cũng là một cơ hội tốt để trau dồi vốn tiếng Anh và tất nhiên đây là một lợi thế trong CV của bạn.

Đăng nhận xét

Blogger